Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Tại Việt Nam, MIG-21 từng làm không quân Mỹ phải kính nể

Tính đến nay, tiêm kích MIG 21 đã đạt được kỷ lục hàng không như phi cơ đấu tranh có thời kì dùng lâu nhất và được sinh sản nhiều nhất sau chiến tranh thế giới thứ 2 (hơn 10 nghìn chiếc). Tiêm kích MIG 21 được trang bị 1 pháo GSh-23 mm hai nòng và có thể mang theo 2 tấn các loại vũ khí không đối không và không đối đất treo tại hai hay bốn mấu cứng bên dưới cánh tùy theo từng biến thể. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam, Liên Xô đã viện trợ một số lượng lớn vũ khí, trong đó có tiêm kích MIG 21 để trang bị cho lực lượng không quân Việt Nam. Không quân Việt Nam đã sử dụng máy báy MIG 21 khá hiệu quả, bắn rụng nhiều phi cơ đương đại của Mỹ vào thời khắc đó như máy bay xung kích F-105 Thunderchief hay F-5. Đặc biệt, không quân Việt Nam chính là lực lượng trước hết trên thế giới đã dùng MIG 21 đương đầu trực tiếp và bắn hạ pháo đài bay B-52 của Mỹ. (B-52 là tàu bay ném bom chiến lược đương đại nhất của không quân Mỹ vào thời điểm đó. B-52 được mệnh danh là Pháo đài bay bất khả xâm phạm, từng là niềm tự hào của không quân Mỹ). Cụ thể, vào ngày 20/11/1971, phi công Vũ Đình Rạng bắn trúng B-52. Chiếc B-52 bị hư nặng, phải hạ cánh khẩn cấp xuống trường bay Nakhom-Phanom, Thái Lan. Tiếp theo, vào ngày 27/12/1972, phi công Phạm Tuân lái chiếc MIG-21MF bắn rơi tại chỗ chiếc B-52 của Mỹ. Sau đó một ngày, phi công Vũ Xuân Thiều sau khi đã bắn hoả tiễn mà không hạ được B-52, đã lao phi cơ vào chiếc B-52. (Trong ảnh chiếc MIG 21 mà Phạm Tuân từng lái). Tiêm kích MIG-21 đã góp một phần không nhỏ vào cuộc chiến chống Mỹ của quần chúng Việt Nam anh hùng. MIG-21 thực thụ đã từng làm cho không quân Mỹ phải kính nể trên bầu trời Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét