Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014
Thử nghiệm tàu ngầm Trường Sa: Đơn giản lắm, đừng phức tạp!
tàu ngầm Trường Sa ra biển: Sở KHCN nhiệt tình nhưng... Thể nghiệm tàu Trường Sa:Kéo dài thì phụ say mê ông Hòa! Ngày 1/4/2014, Phòng Công nghệ, Sở Khoa học Công nghệ tỉnh thăng bình có những chỉ dẫn về việc đăng kiểm và thể nghiệm tàu ngầm Trường Sa. Theo lãnh đạo Nguyễn Vinh Đạo của phòng Công nghệ, ngày nay chưa có quy định chất lượng nào cho tàu ngầm ở Việt Nam, nên công việc kiểm định không biết bắt đầu từ đâu. Và chủ nhân của con tàu cần phải có một đơn yêu cầu gửi tới UBND tỉnh Thái Bình để xin thể nghiệm, sau đó UBND chỉ định cơ quan nào thì cơ quan ấy sẽ đảm đương công việc này. Một cơ quan không đủ chức năng thì nhiều cơ quan sẽ kết hợp. Ông Đạo cho biết thêm, nếu tàu Trường Sa chỉ thí điểm tại biển, không kiểm định, đăng kiểm thì chỉ cần sự đồng ý của lính biên phòng là hoàn toàn có thể thí nghiệm dễ dàng. Xung quanh những thông báo này, kỹ sư đóng tàu Đỗ thái hoà, Hội Khoa học kỹ thuật Biển TP HCM, Thành viên Hội Đóng tàu Mỹ (SNAME) đã tỏ bày ý kiến của mình: “Tôi nghe thấy bây chừ các cơ quan quản lý bắt đầu gặp khó khăn, theo tôi thực ra mà nói, đáng lẽ chẳng có gì khó khăn cả. Theo tôi, một cơ quan quản lý là sở khoa học thăng bình có thể làm được sờ soạng, bây giờ đẩy lên ủy ban rồi lại đẩy sang bên quân đội làm câu chuyện trở thành to tát quá. Không cấp thiết làm phức tạp như vậy.” Tàu ngầm Trường Sa rời bể thí điểm tại công ty Quốc Hòa Kỹ sư Đỗ Thái Bình, người từng có kinh nghiệm thí điểm nhiều tàu nổi bày cách cho chủ nhân của tàu Trường Sa: “Ông Hòa viết một quy trình thể nghiệm thật tận tường như tàu sẽ đến địa điểm thể nghiệm thế nào. Ông Hòa phải tự đi đo đạc, trắc nghiệm địa điểm thể nghiệm để rà soát được chắc chắn khi tàu ngầm xuống không bị dính bùn, cát lún, dính rong rêu dưới đáy hoặc không có bãi đá, vật cản. Trong quy trình nói rõ thí nghiệm những hạng mục gì, thời gian bao lâu, chuyển di từ đâu đến đâu, lặn nổi thế nào… Đó là bước thứ nhất. Thứ hai là cần có một tàu hoặc ca nô đi cạnh. Con tàu đi kèm sẽ nhận nhiệm vụ cảnh báo khu vực thí nghiệm cho các tàu bè xung quanh. Nếu cần thiết nữa thì quây dây phao xung quanh khu vực thí điểm. Nếu tàu lặn và di chuyển trong lòng nước, thì lúc đó hoàn toàn an toàn, bởi theo tôi biết dưới đáy sông đáy biển thì chỉ có mỗi ông Hòa. Còn lúc tàu muốn nổi lên chỉ cần thả một dây phao báo hiệu, tàu cảnh báo sẽ tới đó để cảnh báo tàu bè xung quanh.” Xung quanh vấn đề hệ thống không khí tuần hoàn AIP, ông Bình vẫn nhận định đây là một hệ thống phức tạp và hiểm. Theo ông, cứ thử trong buồng kín cho kiên cố, còn nếu lặn xuống thử nghiệm AIP mà không lên được, hoặc có vấn đề sự cố gì, thì khi đó ông Hòa phải tự chịu bổn phận cho con tàu đó và sinh mạng của ông. Ông Nguyễn Quốc Hòa xuống tàu ngầm bằng... Máy cẩu “Đấy là về công đoạn thử nghiệm. Còn để kiểm định con tàu này, công việc của Trường Sa vẫn còn dài, và cần phải có một hội động khoa học chuyên môn. Việc làm phức tạp hóa vấn đề chỉ mang lại những ý kiến xấu trong dư luận về việc các cơ quan quản lý của Việt Nam yếu kém.” – Ông Đỗ Thái Bình nhận định. Kỹ sư Bình cho rằng: “Đây chỉ là trò chơi thôi, các nhà nước họ coi trọng khoa học, họ nghĩ giải quyết việc này đơn giản lắm, tại sao Việt Nam cứ phải làm phức tạp tình chừng như vậy?” Kỹ sư Đỗ thanh bình cho biết thêm, riêng việc lặn nổi một cách cân bằng, nhịp nhàng, di chuyển dễ dàng dưới nước đã là những bước tiến đáng hoan nghênh của ông Nguyễn Quốc Hòa. Để tôi thể nghiệm với ông Hòa! Cùng chung ý kiến với kỹ sư Đỗ thanh bình, Tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải, người đã từng về tận nơi sản xuất để tham quan chiếc tàu ngầm Trường Sa của ông Nguyễn Quốc Hòa cho biết: “Để thể nghiệm con tàu này rất đơn giản, hãy để ông Hòa làm những bước tiếp theo. Chúng ta đừng vội quan niệm nó là thứ để mang đi chiến đấu, hoặc bơi ra Hoàng Sa, Trường Sa gì cả, đây mới chỉ là phiên bản trước nhất, hãy quan niệm nó là một cái tàu biết chìm xuống nước sẽ đơn giản hơn nhiều.” Tàu di chuyển trên hồ của khu công nghiệp sông Trà (thăng bình) tấn sĩ Khải hí hước phân tách: “Nếu tàu nổi thì nó chẳng khác gì cái ghe, cái đò, cái ca-nô. Chúng ta kiểm định được những công cụ đó, có quy chuẩn chất lượng cho những dụng cụ đó thì sao không mang ra mà ứng dụng với con tàu này? Còn nếu tàu lặn, ở dưới nước có ai nhỉ? Khi nào sản xuất hàng loạt, người ta đi tàu ngầm của ông Hòa như đi ô tô thì mới cần phải có luật liên lạc tàu lặn chứ.” Còn nếu lo sợ cho việc ông Hòa bị ảnh hưởng tới sinh mạng, tấn sĩ Khải nhận định: “Qua quan sát từng lần thí nghiệm, từ thử AIP trong buồng kín, đến thử trong bể, và ra hồ tập lái… tôi thấy ông Hòa là người cẩn trọng. Ông không đi vội mà từng bước từng bước vững chắc. Theo tôi không có vấn đề gì với con tàu này. Đặc biệt khi ra biển, càng sâu dưới mặt nước thì tác động của sóng càng nhỏ. Nếu được tôi cũng xin ngồi vào cùng lái với ông Hòa, mang cái mạng tôi ra mà đảm bảo.” Minh Phong
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét