Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Bộ trưởng Thăng: “Quản lý nhà nước chẳng thể vô cảm như thế”



Doanh nghiệp cho rằng vì đây là “phà” nên chỉ phải đăng kiểm 2 năm một lần, trong khi cơ quan quản lý lại cho rằng đó là “tàu” nên bắt đăng kiểm 1 năm một lần. “Chạy từ Kiên Giang về Sài Gòn để đăng kiểm rất tốn kém và mất thời kì, doanh nghiệp yêu cầu Bộ trưởng Giao thông vận chuyển công nhận cho chúng tôi đây là “phà” để giảm thiểu thủ tục và chi phí”, đại diện doanh nghiệp nói.

Đề xuất này được đưa ra tại Hội nghị đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp chuyên chở biển, cảng biển của Bộ Giao thông vận chuyển, được tổ chức sáng 5/8 tại Hà Nội. Trước đề xuất này, Bộ trưởng Đinh La Thăng lớn tiếng đề nghị đại diện cơ quan quản lý nhà nước ở đầu cầu Cần Thơ phải giải đáp doanh nghiệp ngay.

Nhưng khi nhận được câu đáp không thỏa đáng của cấp dưới, ông Thăng nói luôn: “Tôi không đồng ý, anh là cơ quan quản lý nhà nước, trong khi đề xuất của doanh nghiệp là chính đáng, anh không thể vô cảm như thế được”.

Rồi lam bien quang cao ha noi ông yêu cầu, trong thời kì sớm nhất, các cơ quan chức năng cần ngồi lại cùng doanh nghiệp để thảo luận, xử lý dứt điểm vướng mắc này.

Vướng mắc của doanh nghiệp trên chỉ là một trong số muôn vàn vướng mắc được cộng đồng doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển “tranh thủ” vắng với Bộ trưởng tại Hội nghị, cho dù mỗi đơn vị chỉ được dành vài phút để biểu hiện.

Có cảm giác, những ẩn ức của các doanh nghiệp dồn nén quá nhiều bấy lâu, nay có dịp được tỏ tường khiến cho lãnh đạo nào cũng muốn có thêm thời gian để biểu hiện vấn đề. Và khi chẳng thể tả “hết ý”, vị nào cũng muốn gửi quan điểm hoặc thảo luận thêm với các cơ quan quản lý.

Ở chiều ngược lại, đại diện nhiều Cục, vụ thuộc Bộ Giao thông chuyên chở cũng như đại diện nhiều Bộ ngành khác đã được Bộ trưởng Thăng đề nghị trả lời các thắc mắc của doanh nghiệp. Đáng nói là nhiều vấn đề, hoài vọng và đề xuất của các doanh nghiệp là chính đáng, nhưng đại diện cơ quan quản lý lại áp dụng các điều luật, quy định để giải đáp.

Trước cách trả lời này, ông Thăng nói: “Hội nghị được tổ chức là để đàm luận, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, không phải nơi để các anh ôn lại quy định. Nếu quy định bất cập, thì phải tìm cách, tìm hướng để sửa, xem có thể tháo gỡ được không”.

Hội nghị hội thoại lần này, theo nhận xét của các doanh nghiệp tham gia, là đã tạo dịp để doanh nghiệp nói lên tiếng nói của mình với lãnh đạo bộ, từ đó hy vọng với sự vào cuộc ráo riết của lãnh đạo bộ trong công tác quản lý quốc gia lâu nay, sẽ giải quyết được bớt các vướng mắc lâu năm chưa được giải quyết.

Trong khi đó, khối các đơn vị chức năng của Bộ hình như đang có thêm nhiều công việc mới, vì tuốt các nội dung vướng mắc đều được Bộ trưởng đề nghị xử lý ngay trong tháng 8/2014.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết trong thời gian tới, bộ sẽ tiến hành kiểm tra các quy định hiện hành liên hệ đến cảng biển và vận chuyển biển, hướng tới đích tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong tham khảo ở đây lĩnh vực này, qua đó góp phần thực hành chiến lược kinh tế biển của Việt Nam. "Việt Nam sẽ phải là một nhà nước mạnh về biển", ông nói.

Theo ít của Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến ngày 30/6/2014 đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam có khoảng 1.700 tàu với tổng trọng tải 6,9 triệu DWT và tổng dung tích là 4,3 triệu GT.

Sản lượng tải biển và hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014 ước đạt 49,05 triệu tấn, quy đổi ra tấn km ước đạt 80,41 tỷ tấn km, đạt 108,77% so với cùng kỳ 2013 và 48,89% kế hoạch cả năm 2014.

Về cơ cấu đội tàu, trong tổng số 1.700 tàu có 28 tàu container, 172 tàu chuyên dụng chở hàng rời, hơn 940 tàu tổng hợp, 150 tàu chở dầu hóa chất, 9 tàu chở khí hóa lỏng, 37 tàu khách.

"Cơ cấu đội tàu không hợp lý, tàu hàng rời tổng hợp chiếm tỷ lệ rất lớn, tàu chuyên dụng, tàu container chiếm tỷ lệ rất nhỏ, dẫn đến tình trạng dư thưa tàu hàng rời tổng hợp, tàu trọng tải nhỏ và đang thiếu tàu chuyên dụng, tàu có tải trọng lớn chạy tuyến quốc tế. Về tỷ lệ phát triển đội tàu, trong 4 năm gần đây tốc độ phát triển tàu container trên thế giới đạt làng nhàng 6,8%/năm, tốc độ phát triển tàu container của Việt Nam chỉ đạt nhàng nhàng khoảng 1,1%", mỏng cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét